Thứ Hai, 25 tháng 6, 2012

Muốn lập trình blogspot thì cần những kiến thức gì?

Lập trình Blogger-Blogspot banner
Blog là một cấu trúc như bao ngôn ngữ lập trình khác. Nếu bạn am hiểu một ngôn ngữ nào đó thì việc vọc Blog với bạn đôi khi lại cực kỳ đơn giản. Nhiều bạn khi làm Blog chỉ nghĩ rằng "Blog của anh này đẹp thật." . Rồi lao đầu vào học HTMLCSS. Nhưng quả thực bạn đã giỏi và làm được như họ. Lý do vì đâu ?

Nguyên nhân chính là bạn chưa hiểu gì về Blog, bạn đã bao giờ thử tự hỏi bản thân rằng mình đã làm ra một template mà không cần sự hộ trợ từ một template đã có sẵn, hay các thủ thuật được cung cấp sẵn trên mạng? Bạn đã đạt được bao nhiêu phần trăm nhận thức sau những gì mình đã làm ?

Chắc chưa thể trả lời ngay được, nhưng câu hỏi đơn giản hơn là bạn đã thuộc bao nhiêu thủ thuật bạn copy về, bao nhiêu thuộc tính của một widget... Bạn nghĩ mình cần bổ sung cái gì là cốt lõi. Nhiều bạn mình gặp đều chỉ chăm chăm tập trung làm một cái Blog cho chính mình từ CSS, HTML để được ca ngợi từ mọi người. Nhưng họ không biết làm sao hiển thị được bài đăng ra ngoài trang của Blog. Hay nói dễ hiểu hơn là họ chỉ làm được trang index.

Không phải những người họ đã biết họ không chỉ các bạn, mà là do chính các bạn tự làm lười mình đi. Hãy thử một lần tự mình search, tự mình kiểm tra, tự mình học hỏi. Làm vậy bạn sẽ mau tiến bộ hơn, mau hiểu hơn... Học theo từng bước sẽ làm bạn cảm thấy tự tin hơn khi làm một template. Trước đây mình ít chuyên sâu vào javascript mà chỉ chạy theo hớt ngọn Jquery. Nhiều các chức năng đơn giản mà Javascript thuần có thể mình vẫn dùng Jquery để thực hiện, làm template nặng trịch. Load rất chậm..Tự đợt đó mình dừng tìm hiểu Jquery luôn, quay về học Javascript từ đâu.

Mình khuyên bạn, nên chọn cho mình một ngôn ngữ căn bản để học và nghiên cứu trước khi vọc Blog. Blog là một cấu trúc XML, khi được biên dịch trên host của Google nó sẽ xuất thành các cấu trúc trang HTML (hay còn gọi là phân trang) theo người thiết kế định nghĩa. Trong đó chỉ tồn tại CSS, HTML, Javascript. Vậy chung quy lại để giỏi về Blog bạn nên học JavaScript đâu tiên. JavaScript coi như một công cụ biến hoá các chức năng trong Blog của bạn một cách kì diệu, còn CSS, HTML chỉ như một chiếc áo và những bộ xương bất động.

Hãy học theo các câu hỏi mình đưa ra, bạn xem mình có thay đổi điều gì không.

Blogger là gì ? Là bao gồm các Widget, các thực thể - LayOut Tag nằm trong nó
Feed là gì ? Là cấu trúc XML, các bạn có thể xem thêm về CallbackVí dụ về json blogger
Blogger không hỗ trợ gì sao? Hỗ trợ đầy ra đấy, chẳng qua bạn không chịu đọc thôi

Mình đã đi theo con đường tự mình xây dựng lên, mình nghĩ có lẽ mình đi đúng và mình muốn chia sẻ. Để có người đam mêm, góp sức cùng mình phát triển blogger Việt theo nhiều hướng tốt đẹp.

Trích: vnblogspot

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét