Thứ Năm, 29 tháng 3, 2012

15 lời khuyên bổ ích cho các bạn trẻ để thành đạt trong kinh doanh


Để thành đạt trong kinh doanh


1. Hãy mặc trang phục màu xám hoặc xanh đi với cà vạt đỏ hoặc vàng điểm những chấm đen hoặc, nếu có thể là những nốt nhạc. 
Bất luận các đồng nghiệp trẻ của bạn ăn mặc như thế nào, thì đây chính là phong cách ăn mặc mà giới kinh doanh mong muốn nhìn thấy ở bạn.

Nếu bạn là một phụ nữ, khoác một bộ cánh màu xám hoặc xanh cùng với chiếc khăn quàng cổ xinh xắn màu đỏ hoặc vàng sẽ đem lại cho người ta cảm giám bạn thuộc típ người đầy trách nhiệm với công việc. Bất kể bạn là nam hay nữ, việc bạn tự trang bị cho mình một chiếc cặp mềm sẽ ít nhiều thu hút sự chú ý, ngược lại chiếc cặp ngoại giao cứng thường sẽ gây lên cảm giác bạn là người thiếu tự tin – ngoài ra một cặp kính thường trực trên khuôn mặt bạn cũng là một lợi thế. Xin lưu ý một điểm là bạn không được để râu chòm trừ khi bạn có ý muốn thể hiện một cách lộ liễu sự khiêu khích của mình đối với cấp trên.

2. Không bao giờ nói toẹt suy nghĩ của mình cho người khác biết. Hãy luôn nói những lời có cánh trong đó truyền tải càng ít suy nghĩ nội tâm của bạn càng tốt. Tôi lưu ý rằng, nguyên tắc này thuộc diện “nói dễ hơn làm”. Để tuân thủ nguyên tắc này, bạn cần phải lắng nghe người đối thoại để tóm nhận xem thực ra họ mong muốn nghe thấy bạn nói gì với họ. Sự lắng nghe sẽ đặc biệt hữu ích trong giai đoạn tiếp sau trong sự nghiệp của bạn, khi bạn đã thăng tiến tới các chức vụ quản lý tầm trung và phải tóm nhận được đủ loại suy nghĩ hiểm độc từ các đối thủ trước khi họ kịp xơi tái bạn. Một lúc nào đó, bạn có thể sẽ không cần phải nghe ngóng nhiều nữa, tuy nhiên không ai có thể nắm tay từ sáng đến tối.

3. Hãy tỏ ra dễ thương với tất cả những kẻ mà bạn có thể tỏ ra dễ thương. Nếu như bạn buộc phải gay gắt với một ai đó, xin hãy đừng đẩy sự việc đi quá xa. Và nếu như bạn có thể lựa chọn giữa việc nghiền nát đối thủ và cho anh ta một cơ may được rút lui trong danh dự, hãy lựa chọn khả năng thứ hai. Mọi người sẽ có cảm nhận rằng bạn là người xứng đáng để chiến thắng và ngưỡng mộ thành công của bạn.

4. Không bao giờ được hy sinh bạn bè hoặc người thân vì tiền bạc. Kinh doanh sẽ mãi chỉ là kinh doanh mà thôi. Những người bạn yêu quý sẽ cần cho bạn ngay cả khi bạn quyết định từ giã “sân cỏ” và cả khi bạn đến nơi an nghỉ cuối cùng. Điều này có nghĩa là bạn không nên để người khác xâm phạm cuộc sống riêng tư của mình. Chẳng hạn, trừ khi vì những lý do khẩn cấp và đặc biệt quan trọng, bạn nên tránh những cuộc gặp gỡ công việc vào thời điểm sau 6 giờ chiều. Hãy tự cho phép mình có những ngày nghỉ ngơi định kỳ và tận hưởng chúng.

5. Hãy kiên nhẫn với các đồng nghiệp cao tuổi. Thường thì người nào cũng có khó khăn của riêng họ trong công việc. Chỉ riêng việc đối mặt với những khó khăn này cũng đã đủ nặng nề đối với các đồng nghiệp lớn tuổi rồi. Bạn không nên quá thất vọng nếu như các đồng nghiệp lớn tuổi không thể làm việc với năng lực như bạn mong muốn. Trong bất kỳ trường hợp nào, bạn cũng không được phép tỏ ra cho họ thấy rằng bạn mong muốn các đồng nghiệp lớn tuổi xéo đi cho rảnh nợ; họ sẽ không tha thứ cho bạn vì điều đó.

6. Hãy tự mình đánh giá xem, việc gì bạn có đủ năng lực để thực hiện việc gì không. Nếu bạn có thể làm được như vậy, sẽ không có cơ hội cho kẻ khác dè bỉu bạn.

7. Tự lực cánh sinh. Không được đùn đẩy những công việc vặt vãnh hay những nhiệm vụ của chính bản thân bạn cho người khác. Rồi sẽ đến lúc bạn có thể làm điều đó khi bạn đã thăng tiến đến một vị trí mà những người khác chỉ là những bánh răng trong cỗ máy bạn vận hành.

8. Không được ghen tị với thành công của người khác. Thành công của họ thường không có hại gì cho bạn, ngay cả khi bạn cảm thấy điều đó có vẻ như vậy. Sẽ luôn có những người thành đạt hơn bạn trong khi họ chẳng có tài cán gì đặc biệt. Đó chính là quy luật của cuộc sống, và vì lẽ gì bạn lại phải bận tâm về điều đó? Nếu như thế bạn sẽ tự cắn vào đuôi mình và chẳng thay đổi được bất kỳ điều gì cả. Thay vào đó, hãy nghĩ rằng mình luôn hạnh phúc. Tôi biết làm như vậy có vẻ ngốc nghếch và không thể, nhưng bạn phải cố thôi.

9. Không bao giờ đặt một cuộc hẹn nếu một cú điện thoại có thể làm thay việc đó. Tương tự không nên gọi điện thoại nếu một bức thư điện tử có thể làm thay việc đó; không nên gửi thư điện tử nếu một vài lời trao đổi trong thang máy đã là đủ. Không nên đi dạo quanh sục sạo chỉ để cho người ta thấy rằng bạn là người quan trọng tới mức người ta phải chú ý. Không nên làm cho công việc ngập trong những từ ngữ cầu kỳ vô nghĩa, bới lông tìm vết chẳng để làm gì cả. Hãy làm cho công việc thông đồng bén giọt và tiến về phía trước; và nếu cần một ai đó, hãy tự đến với họ.

10. Luôn trung thành, ngay cả khi điều đó sẽ làm cho bạn thiệt thòi ít nhiều. Cách xử thế như vậy sẽ nhanh chóng làm cho những người xung quanh bạn nhận biết và tán thưởng hành vi của bạn. Tác dụng ngược lại cũng sẽ xuất hiện nếu bạn không có đức tính này.

11. Đừng bao giờ kết tội người khác từ thất bại của chính mình. Trên thực tế, nguyên tắc này cũng đồng nghĩa với việc không lên án người khác vì sai lầm của họ. Bạn sẽ tránh được rắc rối nếu bạn làm như vậy. Hãy chấp nhận và nín nhịn. Không nên cố thoái thác trách nhiệm ngay cả khi bạn có những lý do xác đáng. Những người thành đạt và làm lên sự nghiệp lớn lao bao giờ cũng không ưa sự thoái thác trách nhiệm. Đối với họ, sự thoái thác trách nhiệm một cách xác đáng còn đáng ghét hơn cả sự thoái thác phi lý. Tất cả mọi người đều có thể sai lầm, nhưng chỉ những kẻ thua cuộc mới tìm cách thoái thác trách nhiệm của mình trước sai lầm đó

12. Hãy nỗ lực cho đến khi bạn thực sự không thể chịu đựng được hơn nữa. Hết lòng vì công việc, nỗ lực trong sự nghiệp. Thứ văn hóa này không dễ chút nào, bạn cần có thời gian để tiếp thu chúng. Một sự nghiệp chỉ đơm hoa kết trái nếu như bạn muốn trao cho sự nghiệp cả cuộc đời của bạn. Xin hãy nhớ rằng, loại người có thói quen nhảy từ công việc này sang công việc khác sau mỗi hai hoặc ba năm ở giai đoạn đầu khởi nghiệp thì sẽ mãi làm như vậy cho đến khi về hưu. Một con chim tu hú suốt đời đi chọn tổ đẹp để đẻ nhờ nhưng sẽ chẳng bao giờ có được cái tổ cho riêng mình.

13. Không nên hành nghề tư vấn

14. Không tham tiền. Bạn còn quá trẻ để có thể đánh giá sự giàu có là gì. Nếu bạn muốn trở thành một tỷ phú, nếu như trở lên giàu có là số mệnh của bạn, bạn cần phải hiểu được làm thế nào để giàu có. Bạn phải xác định trước một tương lai là cả đời bạn phải làm việc nặng nhọc, keo kiệt, năm xu đổi lấy một hào. Bạn đã sẵn sàng chưa?

15. Hãy luôn vui vẻ. Và ngược lại nếu bạn không cảm thấy vui vẻ thì đừng cố tỏ ra như vậy. Ai dám nói rằng bạn cần phải luôn vui vẻ? Đây là kinh doanh chứ không phải là lướt sóng.

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét