Thứ Năm, 1 tháng 3, 2012

Chứng chỉ mạng Quốc tế CCNA là gì ?

W:
Chứng chỉ CCNA (Cisco Certified Network Associate) là một chứng chỉ nghề cơ bản về công nghệ mạng do hãng Cisco System có trụ sở đóng tại Mỹ  cấp và được công nhận trên toàn thế giới. Theo một nghiên cứu của tạp chí Certification Magazine năm 2003 thì CCNA được coi là chứng chỉ tốt nhất trong danh sách 10 chứng chỉ nghề nghiệp hàng đầu thế giới. Người có chứng chỉ này được hiểu là đã có kiến thức cơ bản và toàn diện về các công nghệ mạng cũng như kỹ năng thực hành.
W:
Tại Việt Nam thường thì các nhân viên thiết kế, triển khai, quản trị hệ thống mạng sử dụng sản phẩm của Cisco đều yêu cầu phải có tối thiểu CCNA. Đối với những dự án lớn có thể phải yêu cầu có CCNP (cấp cao hơn CCNA) hoặc thậm chí đến CCIE (là cấp cao nhất trong hệ thống chứng chỉ của Cisco - hiện ở Việt Nam chỉ có khoảng 30 người sở hữu chứng chỉ này)
W:
Hiện sản phẩm Cisco được sử dụng phổ biến tại ngân hàng, các bộ, tổng cục, viettel, fpt, công ty liên doanh... nên để có thể làm việc tại các tập đoàn này thì ứng viên nên có tối thiểu kiến thức của CCNA.
H:
Để có thể đạt chứng chỉ CCNA bạn cần
  1. Tham gia khóa học CCNA do các trung tâm đào tạo tổ chức hoặc tự học. Qua các khóa học này học viên sẽ được cung cấp đầy đủ các kiến thức cần thiết để có thể thi được chứng chỉ CCNA và được thực hành trên hệ thống thiết bị mạng của cisco (tăng khả năng thực hành).
  2. Sau khi có đủ kiến thức bạn có thể tự ra đăng ký thi CCNA tại trung tâm khảo thí ủy quyền của VUE (http://vue.com) tại Hà Nội có rất nhiều trung tâm ủy quyền: VnExperts, IpMAC,...
Có 2 cách thi CCNA đó là thi 2 bài riêng lẻ ICND1 &2 hoặc 1 bài  duy nhất CCNA, tại Việt Nam đa số học viên đều chọn thi 1 bài duy nhất CCNA.
  • Mã môn thi: 640-802
  • Số lượng câu hỏi: khoảng 52 câu
  • Thời gian làm bài: 120 phút
  • Ngôn ngữ thi: Tiếng Anh
  • Điểm đạt: 820 (điểm tối đa là 1000)
  • Lệ phí mỗi lần thi là $250, nếu trượt bạn lại phải đóng tiếp $250. 
Mẫu chứng chỉ Quốc tế CCNA

Để tìm hiểu thêm về CCNA các bạn có thể xem thêm tại đây https://cisco.hosted.jivesoftware.com/community/certifications/ccna
W:
Vậy tại sao CCNA lại uy tín như vậy?
Hiện Cisco chiếm > 40% thị phần về công nghệ và thiết bị của hạ tầng mạng Internet ; điều đó cho thấy không ai hiểu mạng như Cisco. Hơn nữa việc nghiên cứu và học công nghệ mạng của Cisco có nghĩa bạn đã nắm được công nghệ mạng tiên tiến nhất hiện nay.
Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét